Vấn nạn kinh doanh phần mềm check mã vạch “dởm” lừa người tiêu dùng

24/05/2019

Trong thời đại công nghệ số, mua hàng nhất định phải dùng phần mềm quét mã vạch, như vậy mới yên tâm. Suy nghĩ này của người mua đã giúp cho các phần mềm check mã lên ngôi như “diều gặp gió”. Nhưng ít ai ngờ rằng: mình lại đang sử dụng phải phần mềm check mã vạch …dởm!

Thời đại 4.0, nhiều người dùng phần mềm quét mã vạch để mua hàng
Thời đại 4.0, nhiều người dùng phần mềm quét mã vạch để mua hàng

I. Thông tin về phần mềm quét mã vạch chính thống tại Việt Nam

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp và quản lý mã vạch duy nhất tại Việt Nam

Cơ quan quản lý và có thẩm quyền cấp chứng nhận mã vạch là Viện tiêu chuẩn chất lượng – trực thuộc Tổng cục đo lường chất lượng – Bộ khoa học Công Nghệ (Website: http://gs1.org.vn / Tổng đài: 1900 636 218).

Doanh nghiệp khi được cấp mã vạch, có trách nhiệm cập nhật thông tin thương phẩm của mình theo định kỳ lên hệ thống do Viện quản lý. Các thông tin này phải chính xác như đã được cơ quan thẩm quyền cấp chứng nhận về tiêu chuẩn sản phẩm.

2. Thông tin phần mềm quét mã vạch chính thống duy nhất của cơ quan Nhà nước

Hiện nay, Tổng cục đo lường chất lượng đã cung cấp phần mềm quét mã vạch trên điện thoại để truy xuất thông tin doanh nghiệp đã đăng ký cho sản phẩm trên hệ thống của Viện, đó là phần mềm Scan and Check. Đây là phần mềm quét mã vạch chính thống duy nhất của cơ quan Nhà nước cung cấp và là phần mềm đáng tin cậy do truy xuất thông tin từ chính hệ thống do Cơ quan cấp mã vạch này quản lý.

Phần mềm quét mã vạch Scan and Check
Phần mềm quét mã vạch Scan and Check

(Chi tiết bài viết trên trang của Viện tại đây: http://gs1.org.vn/scan-check/).

Bài tham khảo trên báo Vnexpress: https://bitly.vn/3-6e

Đáng chú ý: Phần mềm “Scan and Check” chỉ là công cụ để truy xuất thông tin thương phẩm mà doanh nghiệp đã đăng ký trên hệ thống của Viện. Từ đó người dùng có thể liên lạc để mua hoặc tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm được đảm bảo đúng nguồn gốc từ doanh nghiệp, cơ sở đại lý uy tín.

Viện không hướng dẫn người dùng sử dụng phần mềm quét mã vạch với mục đích phân biệt hàng thật – hàng giả vì công nghệ mã vạch không giành cho việc này.

3. Cách tải và sử dụng phần mềm quét mã vạch chính thống

Quý khách vui lòng thực hiện theo các bước sau:

o Bước 1: Trên điện thoại, vào ứng dụng CH Play (đối với điện thoại dùng hệ điều hành Android) hoặc ứng dụng AppStore (đối với điện thoại dùng hệ điều hành IOS).

o Bước 2: Tìm kiếm “Scan and check”, tải về máy và cài đặt.

o Bước 3: Quét mã vạch trên hộp sản phẩm bằng phần mềm này, sẽ thấy thông tin nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm – thông tin theo mẫu do Viện quản lý.

Trường hợp khi quét mã vạch, máy báo đã nhận nhưng không có thông tin sản phẩm, có thể thuộc về một trong hai trường hợp: 1. Do doanh nghiệp chưa cập nhật vào hệ thống của Viện; 2. Sản phẩm sử dụng mã vạch chưa đăng ký, nên thận trọng. Lúc này, nên liên hệ với nhà sản xuất để tìm hiểu.

II. Lưu ý: Vấn nạn kinh doanh phần mềm check mã vạch ‘dởm’ lừa người tiêu dùng

Hiện nay đang có hàng ngàn phần mềm quét mã vạch không chính thống trên điện thoại được phát hành rầm rộ, được cả một số báo chí quảng cáo, rằng: phần mềm của họ là giải pháp giúp phân biệt hàng thật – hàng giả.

Sự thật thì một số công ty kinh doanh công nghệ thông tin tạo ra các phần mềm quét mã vạch, sau đó quảng cáo bằng các thông tin sai lệch trên báo đài, khiến người tiêu dùng tin vào việc sử dụng phần mềm của họ để quét mã vạch phân biệt hàng thật, hàng giả.

Nhiều phần mềm quét mã vạch “dởm” đang lừa người tiêu dùng
Nhiều phần mềm quét mã vạch “dởm” đang lừa người tiêu dùng

Đồng thời các công ty này không cập nhật thông tin sản phẩm hoặc cập nhật thông tin sai về sản phẩm nào đó của các Doanh nghiệp có sản phẩm lên hệ thống dữ liệu của phần mềm ‘dởm’ của họ, làm cho khách hàng hiểu sai về sản phẩm đó và từ chối mua hàng. Đó là cách họ gây áp lực cho Doanh nghiệp có sản phẩm.

Không chỉ vậy, khi tải phần mềm và dùng để quét mã vạch một sản phẩm nào đó, một số phần mềm có thể đánh cắp thông tin khách hàng, bao gồm nhưng không giới hạn: số điện thoại, địa chỉ facebook, địa chỉ email, tên….. và cung cấp cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp chấp nhận trả thêm tiền. Ngoài ra, họ còn bán cho nhiều bên khác mà không cần biết thông tin của quý khách được các bên kia sử dụng ra sao.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, người tiêu dùng sẽ có thêm kinh nghiệm khi chọn mua bất cứ sản phẩm nào cũng như khi quyết định lựa chọn phần mềm quét mã vạch nào.

Để tìm hiểu thêm chi tiết, quý khách hàng có thể xem tại website của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam: https://gs1.org.vn – Trụ sở: Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội – Tổng đài: 1900 636 218.