VIMOS tham dự hội nghị tổng kết công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm năm 2020 và phương hướng kế hoạch năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên

27/12/2020

Ngày 24/12/2020, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị “Tổng kết công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm năm 2020 và phương hướng kế hoạch năm 2021”. Hội nghị có sự tham gia của BS Phạm Thị Lệ Thu- Trưởng khoa phòng chống  bệnh không lây nhiễm – Trung tâm KSBT tỉnh;  trưởng phó các Khoa phòng khác của TTKSBT, đại diện Dược phẩm VIMOS.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe báo cáo về công tác phòng chống bệnh KLN trên địa bàn năm 2020 và phương hướng kế hoạch năm 2021.

Theo đó, công tác phòng, chống bệnh KLN trên địa bàn tỉnh năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện/TP, tuyến y tế xã tổ chức khám sàng lọc đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp, bệnh ung thư vú, bướu cổ học sinh, góp phần giảm tải ở bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, công tác đào tạo tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho các tuyến được chú trọng, năng lực cán bộ y tế cơ sở đã được nâng lên.

Đặc biệt, trong tháng 12 năm 2020, Dược phẩm VIMOS đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên và Trung tâm y tế huyện Định Hóa tổ chức thực hiện 23 buổi sàng lọc đánh giá nguy cơ, phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm cho người dân 23 xã trên địa bàn huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Tổng số người dân được khám sàng lọc: 1595 người, trong đó số người dân được test nhanh tiểu đường: 1.196 người. Bên cạnh đó, VIMOS cùng khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm trực thuộc Trung tâm KSBT tỉnh, Trạm y tế các xã, thị trấn trực tiếp triển khai truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng để giúp người dân hiểu hơn về những nguy cơ mà căn bệnh không lây nhiễm có thể mang lại. Từ đó, họ biết cách dự phòng, chăm sóc bản thân tốt hơn, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Các chương trình được triển khai bài bản, khoa học dưới sự chỉ đạo, giám sát, phối hợp tổ chức thực hiện của khoa phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm y tế huyện Định Hóa, trạm y tế các xã, thị trấn cùng sự quan tâm của Ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt hơn trong năm 2021, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đại biểu đã tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc, tìm giải pháp để triển khai công tác phòng, chống bệnh KLN cho năm tới. Toàn tỉnh phấn đấu 100% cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã triển khai hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm phổ biến; nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống bệnh không lây nhiễm, hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người mắc, tử vong do các bệnh không lây nhiễm; củng cố nâng cao năng lực hệ thống y tế để tăng cường chất lượng và hiệu quả trong dự phòng, giám sát, phát hiện sớm, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm; …